May Đáp Cầu, truyền thống 50 năm và mục tiêu tăng trưởng bền vững

 May Đáp Cầu, truyền thống 50 năm và mục tiêu tăng trưởng bền vững

Năm 2017 là năm đặc biệt khi Tổng Công ty May Đáp Cầu kỷ niệm 50 năm thành lập. Nửa thế kỷ đã qua với bao thăng trầm, nhưng Dagarco luôn hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kinh tế, chính trị, xã hội, góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

50 năm trước, giữa khói lửa của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, Xí nghiệp may X200, tiền thân của Công ty Cổ phần may Đáp Cầu ra đời trên triền núi Nham Biền, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Ở mỗi giai đoạn và mỗi năm tháng dù có lúc khó khăn, thăng trầm song May Đáp Cầu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền và nhân dân ghi nhận. Thời điểm tái lập tỉnh (1997) cũng là lúc ngành Dệt May nói chung và May Đáp Cầu nói riêng tham gia “cuộc chơi” hội nhập AFTA, WTO. Từ năm 1998, Công ty đã xây dựng chiến lược hội nhập trên cơ sở thực lực và nhu cầu phát triển đáp ứng những đòi hỏi của tình hình mới. Lãnh đạo Công ty sớm xác định lộ trình hội nhập kinh tế  khu vực và thế giới với những cách làm riêng, bước đi vững chắc mang bản lĩnh và màu sắc riêng của May Đáp Cầu. Ngoài những thị trường truyền thống như EU, Nhật Bản, Đài Loan…, thông qua hoạt động hội chợ, triển lãm, năm 1998 Công ty bước đầu ký kết được thoả thuận hợp tác với một số bạn hàng ở Mỹ. Năm  2001, Hiệp định thương mại Việt-Mỹ được ký kết tạo hành lang pháp lý tin cậy và là cơ hội “vàng” cho May Đáp Cầu vượt nửa vòng trái đất đến Mỹ. Giờ đây hàng năm Công ty đều có hạn ngạch xuất khẩu ổn định sang thị trường này. Giai đoạn 10 năm (1996-2005) có thể coi là thời kỳ tăng tốc cất cánh và hội nhập. Công ty đạt mức tăng trưởng cao trên tất cả các chỉ tiêu chủ yếu. Giá trị tổng sản lượng thực hiện năm 2005 so với năm 1996 tăng 5,81 lần; tổng doanh thu tăng 6,53 lần; kim ngạch xuất khẩu tăng 4,49 lần.

 

  

Hệ thống máy thêu tự động được trang bị nhằm đáp ứng yêu cầu cao của khách hàng.

 

Đến nay, May Đáp Cầu đã trở thành một cái tên quan trọng và quen thuộc trong giới Dệt May Việt Nam và trên thị trường quốc tế. Đặc biệt, trong vòng 6 năm qua, Dagarco có những khởi sắc đáng chú ý, từ một doanh nghiệp phải vay vốn để sản xuất, tới nay đã trả hết nợ và có lãi để tiếp tục đầu tư cho phát triển mới. Công ty cũng đã tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho hơn 5000 lao động, với mức thu nhập bình quân lên tới 8 triệu đồng/người/tháng. Để khích lệ phong trào thi đua, Công ty áp dụng mức thưởng theo ngày, tháng đối với người lao động làm việc hiệu quả, đạt năng suất cao, kết hợp với các phương pháp quản lý tiên tiến khác. Các đợt thi đua thường được tổ chức ngay trên chuyền may, thưởng nóng luôn trên chuyền, kết hợp loa phát thanh tuyên dương ngay trong xưởng may khiến người lao động rất phấn khởi, kích thích đồng nghiệp cùng thi đua.

Trong những cơn biến động của thị trường quốc tế thời gian qua, những thách thức từ các điều kiện khó khăn trong nước, nhưng May Đáp Cầu đã nỗ lực vượt qua, đạt những thành tích đáng tự hào. Năm 2017, với 4 xí nghiệp trực thuộc và 3 công ty con và sự nỗ lực vượt bậc của toàn thể cán bộ, nhân viên, Tổng Công ty May Đáp Cầu tiếp tục giành thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, khai thác thị trường, đầu tư phát triển, mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, tổ chức sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến. Thực hiện có chất lượng và hiệu quả chương trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO: 9001-2000, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SA-8000. Công ty hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch, giá trị tổng doanh thu đạt 1000 tỷ đồng. Tới hết quý 3 năm nay, May Đáp Cầu đã ký được hợp đồng đủ cho sản xuất tới hết tháng 1-2018. Khách hàng truyền thống của Công ty hầu hết thuộc các nước như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, trong đó hàng xuất đi Mỹ chiếm tới 60%.

 

  

Phong trào thi đua lao động luôn đượcCông ty phát động mang lại hiệu quả cao trong sản xuất.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Văn Thư, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cho biết, cùng với chiến lược mở rộng thị trường, Công ty tiếp tục chủ động mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng hoá phương thức sản xuất kinh doanh, đặt mục tiêu, hiệu quả lên hàng đầu, tăng tích luỹ và thu nhập cho người lao động. Tăng cường đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ theo hướng hiện đại hoá, chuyên môn hoá các dây chuyền sản xuất, tạo ra các sản phẩm chủ lực, mũi nhọn của Công ty với chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và ngoài nước. Đẩy mạnh xuất khẩu trên 3 mặt: Tăng kim ngạch, đa dạng hoá mặt hàng và mở rộng thị trường. Tăng tỷ trọng doanh thu bằng phương thức mua nguyên liệu, bán thẳng sản phẩm tại thị trường trong nước và nước ngoài, chú trọng đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Từ định hướng nêu trên, mục tiêu chủ yếu của Công ty cổ phần May Đáp Cầu trong giai đoạn 2018-2020 đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm từ 10% trở lên, trong đó doanh thu bán FOB và tiêu thụ nội địa chiếm 65-70% trong tổng doanh thu; ổn định việc làm với thu nhập khá cho 5.000 lao động. Vì thế, dù Bắc Ninh là khu vực cạnh tranh lao động rất gay gắt, do các doanh nghiệp FDI tại đây luôn chào mời NLĐ với mức lương cao, nhưng hầu hết NLĐ của Dagarco rất hài lòng với công việc tại đơn vị, ngoài thu nhập khá ra thì còn bởi nét văn hóa của Công ty, phong cách làm việc hiệu quả, đánh giá thành quả lao động minh bạch.

Xu thế  hội nhập bên cạnh những thách thức lớn cũng đồng thời tạo ra sự hợp tác lành mạnh trên cơ sở bình đẳng về con người cũng như thị trường xuất khẩu, May Đáp Cầu đang tiến những bước vững chắc khẳng định một thương hiệu may hàng đầu của ngành Dệt May, không ngừng lớn mạnh cùng quê hương, đất nước.